วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

กลยุทธ์การตลาดและสื่อสารการตลาดระดับโลก

กลยุทธ์ตลาดของคาสตรอล



                 เพื่อปกป้องความเป็นผู้นำตลาดน้ำมันหล่อลื่น คาสตรอลจึงต้องรุกตลาด เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ ด้วยกิจกรรมส่งเสริมการตลาดเชิงสร้างสรรค์ นั่นคือ การให้ คริสเตียโน โรนัลโด้ เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้น้ำมันเครื่องคาสตรอลทั่วโลก ซึ่งแคมเปญนี้จะเริ่มเปิดตัวทั่วภาคพื้นเอเชีย-แปซิฟิกก่อน หลังจากคาสตรอลสำรวจความเห็นของผู้บริโภคในประเทศไทย เวียดนาม และจีนแล้วพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่เห็นว่า คาสตรอลและ โรนัลโด้ มีคุณสมบัติและสะท้อนภาพลักษณ์ร่วมกันหลายประการ เช่น การเป็นผู้นำระดับโลก สมรรถนะสูง ที่สำคัญกว่านั้นก็คือ 80 % ของผู้บริโภคที่สำรวจบอกว่า โรนัลโด้ จะเป็นแรงจูงใจหลักในการซื้อผลิตภัณฑ์ของคาสตรอล

                กลยุทธ์การตลาดที่เห็นได้ชัดเจนของคาสตรอล เช่น การใช้กีฬาฟุตบอลเป็นสื่อกลางเชื่อมระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค  รองประธานอาวุโสของคาสตรอล ไมค์ จอห์นสัน ได้กล่าวถึงการแข่งขันฟุตบอลโลก FIFA World Cup 2010TM ว่า “การแข่งขันฟุตบอลเป็นเกมของความคิดเห็น การนำความชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลและการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง คาสตรอลได้คิดค้นนวัตกรรมด้านเครื่องมือต่างๆ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ให้กับแฟนบอลตลอดการแข่งขันฟุตบอลโลก เราจะเปลี่ยนจากการเดามาเป็นการทำนาย การพูดคุยและความแม่นยำ เมื่อนั้นทั่วโลกก็จะมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกิดขึ้น

                 และในอีกแคมเปญที่ใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือ ที่ได้เห็น Press แคมเปญใหม่ของคาสตรอล คือ "คาสตรอล เพาเวอร์วัน พีนัลตี้ ชู้ตเอ้าท์" ก็เลยเอามาแชร์ให้ดูเพราะเค้าทำออกมาได้น่าสนใจดีครับ โดยเป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยผลักดันกลุ่ม Offline ให้มามีประสบการณ์บนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น กลุ่มเป้าหมายได้แก่วัยรุ่นเพศชาย ที่รักกีฬา ฟุตบอล เป็นการสานต่อกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้งที่เค้าเคยทำมาก่อนหน้านี้ คือ www.castrolpower1club.com ชิงรางวัลกว่า 300,000 บาท
การดึงดูดให้คนเข้ามาสมัครโดย การผลักดันคนที่อยู่บน Offline ให้เข้าสู่ Online กล่าวคือ ทำการจัดทีมออกตระเวนรับสมัครตามย่านชุมชน มหาวิทยาลัย และอื่นๆ โดยใช้เกมส์และการแข่งขันเข้ามาเป็นตัวเข้าหากลุ่มเป้าหมาย เพราะจากการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคออนไลน์ กลุ่มวัยรุ่นที่เป็นผู้ชาย ส่วนใหญ่แล้วนิยมเล่นเกม และกิจกรรมที่มีการแข่งขัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น