วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

การแข่งขันในตลาดโลก

สภาพตลาดและการแข่งขัน



               ต้นทุนของน้ำมันหล่อลื่นที่เพิ่มสูงขึ้นตามราคาน้ำมันดิบ ทำให้คู่แข่ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำมันรายใหญ่ อาทิ เชลล์, เอสโซ่, คาลเท็กซ์ พากันเปิดศึกเพื่อแย่งส่วนแบ่งตลาดกันอย่างดุเดือด โดยต่างหันมาปรับกลยุทธ์ด้วยการอัดแคมเปญ ลด แลก แจก แถมอย่างหนัก เนื่องจากทางกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาตให้มีการปรับราคาจำหน่าย

               นอกจากนี้ผู้ผลิตบางรายยังเริ่มหาช่องทางจำหน่ายใหม่ ๆ อาทิ การร่วมมือกับบริษัทธุรกิจขายตรงเพื่อส่งสินค้าเข้าสู่ช่องทางการตลาดแบบเอ็มแอลเอ็ม (MLM) ขณะที่บางรายหันไปผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีประสิทธิภาพสูงเพื่อวางจำหน่ายในราคาสูง เนื่องจากสัดส่วนกำไรในตลาดระดับบนยังมีอยู่สูง

               อย่างไรก็ดี ตลาดนี้ยังมีปัจจัยบวกคือ ตลาดรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่งสัญญาณว่าจะมีอัตราการขยายตัวที่สูงในปีนี้ โดยในไตรมาสแรกที่ผ่านมา ยอดขายรถจักรยานยนต์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 27% ขณะที่ตลาดรถยนต์มีการเติบโตเพิ่มขึ้น 14% ส่วนรถปิกอัพเพิ่มขึ้น 41% เมื่อเทียบกับปีก่อน ทำให้ตลาดน้ำมันเครื่องมีโอกาสขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามการขยายตัวของตลาดรถ



เป้าหมาย


                คาสตรอลตั้งเป้าหมายว่า ความดังของ คริสเตียโน โรนัลโด้ จะช่วยสร้าง Brand Awareness ของคาสตรอลให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ที่สำคัญก็คือ จะทำให้ส่วนแบ่งในตลาดน้ำมันหล่อลื่นรถจักรยานยนต์ของคาสตรอลเพิ่มขึ้นจาก 22% เป็น 25% ขณะที่ส่วนแบ่งของน้ำมันหล่อลื่นรถยนต์ รถปิกอัพจะเพิ่มขึ้นจาก 20% เป็น 25% ในสิ้นปีนี้ โดยไตรมาสแรกของปีนี้ คาสตรอลมียอดขายเพิ่มขึ้นถึง 10% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น