วันศุกร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ตีตลาดSouthAfrica กับ Castrol

          กลยุทธ์หลักในการตีตลาดในประเทศแอฟริกาใต้ของแบรนด์Castrol ใช้กลยุทธ์โดยการจับจุดเด่นจุดด้อยภายในประเทศประยุกต์มาสร้างโอกาสในการตลาด โดยเน้นหลักๆใน3ด้าน คือการเหยียดสีผิว กีฬา และ โรคเอดส์


         ในกลยุทธ์แรกจะใช้พรีเซนเตอร์ที่เป็นนักกีฬา จากกีฬา 3 ชนิด ที่เป็นคนผิวดำเพราะมีคนผิวดำในประเทศอยู่ 80%และเรื่องสีผิวยังเป็นปัญหาสำหรับคนทวีปนี้อยู่การนำนักกีฬาระดับโลกมาใช้อาจทำให้ปัญหาเรื่องชนชั้นของสีผิวนั้นดีขึ้น ทำให้สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ผลิตภัณฑ์ได้ นักฟุตบอลจะใช้ดีดีเยร์ ดร๊อกบ้า(Didier Drogba) นักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งทวีปแอฟริกา นักรักบี้จะใช้ Tendai 'The Beast' Mtawarira ผู้เล่น MVP ของทีมชาติแอฟริกาหรือทีม Springboks นักกีฑาจะใช้  อูเซมโบ้(Usain Bolt )    นักวิ่ง 100 เมตรเหรียญทองโอลิมปิกที่ปักกิ่ง โดยนักกีฬา 3 คนนี้เป็นนักกีฬาระดับโลกทั้งสิ้นและกิจกรรม Meet&Greet ที่จะช่วยให้เยาวชนนำไปเป็นแบบอย่างได้ หันมาสนใจเรื่องกีฬามากกว่าที่จะไปสนใจทำกิจกรรมที่ไม่เป็นประโยชน์
        
          จัดแคมป์สอนบอลผู้ที่ชอบและรักในการเล่นกีฬาฟุตบอล โดยการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจครั้งละ 100 คน เข้าร่วมแคมป์อบรมและสอนวิธีการเล่นฟุตบอลโดยมีผู้เชี่ยวชาญดังระดับโลกมาสอน เพื่อเป็นการดึงดูดใจของผู้สมัครยิ่งขึ้น ร่วมถึงสอนการเล่นให้ถูกวิธี โดยแคมป์นี้จะรับครั้งละไม่มากเพราะต้องการให้ทั่วถึงในการสอน อีกทั้งกิจกรรมนี้ยังช่วยกันได้รู้จักเพื่อนๆใหม่ รู้จักการให้อภัย มิตรภาพ มนุษย์สัมพันธ์ การเข้าสังคมที่ดีอีกด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกลางปีที่ผ่านมาประเทศแอฟริกาได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 2010 จึงทำให้คนในประเทศแอฟริกาสนใจในกีฬาฟุตบอลกันมากขึ้นและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ประเทศมีการพัฒนา และคนมีศักยภาพที่ดียิ่งขึ้น
ดีดีเยร์ ดร๊อกบ้า(Didier Drogba)
Tendai 'The Beast' Mtawarira
อูเซมโบ้(Usain Bolt )
         
          กลยุทธ์ที่สอง รณรงค์การแก้ปัญหาโรคHIV เนื่องจากปัญหาโรคHIV เป็นโรคที่ติดอันดับต้นๆของโลกและประเทศแอฟริกาใต้เองก็เป็นประเทศหนึ่งที่มีปัญหานี้เช่นกัน ซึ่งมีตัวเลขของผู้ติดเชื้อHIVสูงขึ้นทุกๆปี เพราะขาดความรู้ ไม่ได้รับการส่งเสริมเรื่องสุขภาพอนามัย วิธีป้องกัน จึงให้ให้ต้องมีการให้ความรู้ รณรงค์ จัดกิจกรรม ให้รับรู้ถึงวิธีการควบคุมป้องกันการแพร่กระจายของโรคนี้ และรู้ถึงความอันตรายของโรคHIV เพื่อที่ลดอัตราการเสียชีวิต โดยจะจัดกิจกรรมคือให้ใช้ฝาสีแดงของ Castrol ส่งมาร่วมสนุกและรายได้ส่วนหนึ่งจะเข้ากองทุนช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาโรคHIV เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาของโรคHIV ในประเทศแอฟริกาใต้



      
          สื่อที่ใช้ควรใช้ภาพในการสื่อความหมายเป็นส่วนใหญ่ให้เข้าใจได้ง่ายเพราะคนแอฟริกาใต้ส่วนใหญ่ค่อนข้างได้รับการศึกษาน้อยโดยประมาณ80% ซึ่งถือว่าต่ำมาก และค่อนข้างยากจน ประชากรจึงไม่มีความรู้ ความสามารถ ในการดำรงชีวิตที่ดีนัก จึงเป็นปัญหาในการรู้จักเลือกและตัดสินใจ เนื่องจากประชาชนมีรายได้ต่ำในการที่จะใช้จ่ายคงมีไม่มาก และคงไม่ได้รับเลือกรับรู้สื่อมากนัก และสื่อที่น่าจะเข้าถึงคนประเทศแอฟริกามากที่สุดคงเป็นสื่อประเภท ป้าย หรือ Billboard เนื่องจากสามารถเห็นและเข้าใจได้ง่ายอีกทั้งภาพให้บ่งบอกเมื่อเห็นทันทีและเข้าถึงคนหมู่มาก ส่งผลให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น การโฆษณา ณ จุดขายก็เป็นอีกทางเลือกเพราะสามารถเปลี่ยนใจผู้บริโภคได้ทันทีเมื่อเห็นการโฆษณาของ Castrol

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น